Skip links

4 TIPS GIẢM ĐAU KHI NIỀNG RĂNG

Một tuần đầu sau khi niềng răng, bạn có thể cảm thấy hơi ê nhức do răng chưa thích ứng được với lực dịch chuyển của răng. Vậy nên, các bạn hãy tham khảo 4 tips giảm đau khi niềng răng mà chúng tôi chia sẻ dưới đây để hàm răng thoải mái và nhẹ nhàng bước qua khoảng thời gian đầu khó khăn này nhé!

1.Nguyên nhân niềng răng gây đau răng

Thông thường, việc gặp phải các cơn đau khi niềng răng là không tránh khỏi, bởi với việc gắn các khí cụ vào bề mặt răng sẽ ảnh hưởng đến răng miệng và gây ra những khó chịu. Có thể kể đến một số nguyên nhân gây đau răng khi niềng như:

  • Răng yếu: Những người bệnh có nền răng yếu thì việc bị ê buốt khi niềng răng là không thể tránh khỏi. Các khí cụ niềng răng sẽ tác động những lực để kéo răng về đúng với vị trí mong muốn. Nếu răng của người bệnh không có đủ sức khỏe để chịu lực đó bạn sẽ thấy đau, ê buốt từ 1 đến 2 tuần tiên sau khi niềng.
  • Khí cụ đi kèm: Khí cụ để niềng răng là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến việc bị đau và ê buốt. Đặc biệt khi chọn niềng răng loại có mắc cài, bề mặt của răng sẽ bị gắn các mắc cài. Dây cung sẽ tác động lên mắc cài đưa răng về vị trí theo pháp đồ đưa ra. Do đó, người bệnh sẽ có những cơn đau nhức âm ỉ. Chính vì thế, bệnh nhân cần cẩn thận khi lựa chọn dụng khí cho mình.

2.Niềng răng có thật sự đau như bạn nghĩ?

Có thể thấy, trong quá trình niềng răng thường sẽ xuất hiện những cơn đau tuy nhiên, chúng thường diễn ra trong 1-2 ngày. Đối với những trường hợp đau nhức kéo dài có thể do bác sĩ niềng răng chưa đúng kỹ thuật.

Trước khi gắn mắc cài cố định, bác sĩ đã tính toán lực dịch chuyển phù hợp với cấu tạo xương và răng, thế nên lực di răng không làm đau bạn được. Thêm vào đó, mắc cài được đính đúng vị trí trên răng cũng sẽ không gây ra cọ xát với nướu.

Chính vì vậy, niềng răng chỉ gây ra đau nhức khi bác sĩ chỉnh nha thực hiện sai quy trình và kỹ thuật. Và thực trạng này xảy ra khi bạn đến nha khoa kém chất lượng hoặc để bác sĩ chưa có bằng cấp về niềng răng thực hiện.

3.4 Tips giúp giảm đau khi niềng răng

Sự thật thì niềng răng không gây ra cảm giác đau nhức “khủng khiếp” như nhiều người vẫn nghĩ, thế nhưng, những ngày đầu sẽ không tránh được cảm giác khó chịu bởi sự xuất hiện của chiếc niềng thô cứng. Do đó, bạn hãy ghi nhớ một số mẹo giảm đau khi niềng răng này để cần lấy ra áp dụng được ngay nhé!

3.1. Chườm bằng đá lạnh

Đây là bí quyết giảm đau thường được được áp dụng khi bị đau răng, đau nướu và trong trường hợp bị đau do niềng răng, bạn cũng có thể áp dụng cách làm này. Rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy đá lạnh cho vào túi vải sạch rồi lăn đều khắp vùng má – Nơi ê nhức.

Hơi lạnh sẽ giúp đóng băng cảm giác khó chịu nhanh chóng. Nhờ vậy, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu ngay lập tức mà không phải tác động trực tiếp đến răng.

3.2. Súc miệng bằng nước muối

Khi đeo mắc cài niềng răng, lợi có thể bị tổn thương do cọ xát với khí cụ. Mặc dù, hiện tượng này rất hiếm khi xảy ra, thế nhưng nếu không may rơi vào tình trạng này, bạn hãy pha muối với nước ấm để tăng cường sức đề kháng cho nướu và diệt vi khuẩn, giảm đau nhức nhé!

3.3. Massage nhẹ nhàng nướu răng

Liệu pháp massage tốt trong mọi trường hợp, kể cả khi bạn không niềng răng bởi động tác này giúp lưu thông khí huyết và tăng cường độ săn chắc cho nướu. Một tuần đầu, nếu cảm thấy lợi và răng ê nhức, bạn hãy dùng ngón tay xoa nhẹ nhàng khắp mô nướu sẽ phần nào giảm bớt nỗi khó chịu cho toàn hàm.

3.4. Chỉ nên ăn thức ăn mềm và loãng

Mới niềng răng, bạn chỉ nên ăn thức ăn mềm và loãng bởi lực siết của mắc cài khi ăn nhai đồ dai cứng có thể khiến bạn đau buốt. Khi dùng thực phẩm mềm, bạn sẽ không cần sử dụng lực nhai nhiều và điều này sẽ hạn chế đau nhức tối đa.

Trên đây là 4 tips giảm đau khi niềng răng mà bác sĩ nha khoa Dr Dee luôn dành cho khách hàng của mình sau khi thực hiện xong quy trình gắn mắc cài. Bạn hãy áp dụng để việc niềng trở nên nhẹ nhàng và dễ chịu ngay từ những ngày đầu tiên nhé!

Leave a comment

This website uses cookies to improve your web experience.